tổng quan
Thông tư 30 đã được triển khai trên cả nước trong hơn 2 năm qua. Được nhận
định là mang theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ, giàu tính nhân văn nhưng Thông tư
30 cũng không tránh khỏi những hạn chế. Sự ra đời của Thông tư 22 trên cơ sở
hoàn thiện Thông tư 30 được kỳ vọng sẽ tạo ra khí thế mới cho giáo viên và học
sinh tiểu học.
Giáo viên dễ dàng đánh giá học sinh
Vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư
30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa
hoàn thành. Cách đánh giá như thế nặng về định tính, không khơi dậy đươc tinh
thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành
tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn
nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức
độ đạt được của con mình.
Việc đánh giá theo 3 mức sẽ được giáo viên thực hiện vào
giữa kì, cuối mỗi học kì, cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên
quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh
vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt
những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả
giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh
giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất
thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2
mức Đạt và Chưa đạt).
Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha
mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của
học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có
những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những
điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
Giảm bớt gánh nặng sổ sách
Khi ghi nhận những ý kiến của giáo viên về Thông tư 30, hầu
hết chung “bức xúc” về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến
thời gian giảng dạy cho học sinh.
Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng
giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời
không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá
học sinh.
Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của
học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có
khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn
khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ
trợ học sinh trong quá trình dạy học.
Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành
xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt
trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.
Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà
trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu
không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong
giáo dục.
Triển khai không gây “sốc”
Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy
định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối
với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục,
phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học
này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của
bậc học tiếp theo.
Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề
bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc
thực hiện trước đây với Thông tư 30.
Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền,
trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các
cấp quản lí giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu
học.
Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày
06/11/2016. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá
sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo
viên.
Phát huy, kế thừa và cụ thể hóa tinh thần nhân văn của
Thông tư 30, Thông tư 22 sẽ mang lại diện mạo mới cho giáo dục tiểu học và đặc
biệt sẽ góp phần tăng niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của
ngành Giáo dục.
Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo triển khai
tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà giáo viên
có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Mô hình bao gồm các chức năng sau
- - Hướng dẫn đăng nhập
-
- Tài khoản quản trị
+ Bước 1: Cập nhật danh sách cán bộ giáo viên trong trường
+ Bước 2: Hoàn thiện danh mục cán bộ giáo viên
+ Bước 3: Tạo danh sách lớp – Danh sách môn học – Phân công giảng dậy
+ Bước 4: Nhập danh sách học sinh – Sắp xếp học sinh trong danh sách
- - Tài khoản giáo viên bộ môn
- - Tài khoản giáo viên chủ nhiệm